เครดิตบูโรคืออะไร เช็คเครดิตบูโรเพื่อขอสินเชื่อเพื่อคนติดบูโรหรือติดติดแบล็คลิสออนไลน์ เงินด่วนติดบูโร

มุมมอง: 1232

เครดิตบูโร คืออะไร ทำไมจึงสำคัญกับการทำธุรกรรมทางการเงิน อ่านเลย

เคยไหม?? ทำเรื่องขอสินเชื่อ แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ หรือได้รับอนุมัติล่าช้า เมื่อสอบถามว่าเพราะอะไร ก็จะได้รับคำตอบว่า อยู่ระหว่างการตรวจเช็ค ต้องรอเช็คเครดิตบูโรก่อน หรืออาจได้รับคำตอบว่า ว่าไม่สามารถกู้สินเชื่อได้ เพราะติดเครดิตบูโร 

ซึ่งสำหรับใครที่ทำธุรกรรมการเงินครั้งแรก อาจสงสัยเหมือนกันใช่ไหมว่า เครดิตบูโร ที่พูดถึงกันอยู่บ่อย ๆ นี้คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไรวันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันเถอะค่ะ

เครดิตบูโรคืออะไร

คือข้อมูลเกี่ยวกับประวัติสินเชื่อและการชำระหนี้ของแต่ละคนที่ถูกจัดเก็บโดยบริษัทข้อมูลบัตรเครดิตแห่งชาติ (NCB) ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูลของบริษัทข้อมูลบัตรเครดิต และจะรายงานให้กับสถานบันการเงินที่ขอเรียกดูข้อมูลทางการเงิน ซึ่งจะมีข้อมูลอยู่ 2 ส่วน ได้แก่

- ข้อมูลที่บ่งบอกตัวตนของลูกค้า อันได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด สถานภาพ เลขที่บัตรประชาชน เป็นต้น

- ข้อมูลที่เกี่ยวกับการขอสินเชื่อ การรับอนุมัติสินเชื่อ และประวัติการชำระหนี้ต่างๆ รวมถึงสถานการณ์กู้เงิน ภาระหนี้

ข้อมูลเครดิต มีความสำคัญอย่างไร

เครดิตบูโรจะแสดงถึงประวัติการชำระหนี้และความน่าเชื่อถือที่จะนำไปใช้ประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อในครั้งถัดไปให้กับผู้ที่ยื่นขออนุมัติ หากผู้กู้มีประวัติการชำระหนี้ตรงเวลา หรือไม่มีหนี้เลย จะช่วยให้การอนุมัติวงเงินนั้นผ่านได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
 

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราติดเครดิตบูโร หรือไม่ หากอยากรู้สามารถเช็คเครดิตบูโรได้ที่ไหน

หากต้องการทราบว่าตัวเรานั้นมีติดเครดิตบูโร หรือไม่ สามารถตรวจเช็คข้อมูลได้โดยตรงกับสถาบันการเงิน เช่น ธนาคารที่ให้บริการข้อมูล CITI เดอะมอลล์บางกะปิ  CITI เดอะมอลล์งามวงศ์วาน ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์สำนักงานใหญ่ หรือตรวจเช็คเครดิตบูโรด้วยระบบออนไลน์ได้ผ่าน mobile app ของธนาคารต่าง ๆ  ที่จะจัดส่งในรูปแบบของ E-Report เข้าอีเมล โดยใช้ระยะเวลา 3-5 วันทำการ หรือจัดส่งในรูปแบบของไปรษณีย์ลงทะเบียนในเวลา 7 วันทำการ มีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 150 บาท และยังสามารถตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ www ktb.co.th ที่จะรายงานผลในรูปแบบไปรษณีย์ลงทะเบียนภายใน 7 วันทำการมีค่าบริการอยู่ที่ 150 บาท

การติดแบล็คลิส คืออะไร

การติดแบล็คลิส หรือหากทำการเช็คเครดิตบูโร แล้วเราติด แบล็คลิส นั้นคือ การที่เรามียอดค้างชำระที่เกินกว่า 90 วัน หากหน่วยงานที่พิจารณาสินเชื่อตรวจพบประวัติการการค้างชำระเงินเป็นระยะเวลานาน ทำให้โอกาสในการอนุมัติอาจจะไม่ได้รับการพิจารณา แต่ประวัติการค้างชำระก็ไม่ใช่เป็นเพียงปัจจัยเดียวที่จะได้รับการพิจารณายังมีปัจจัยอื่นด้วย เช่น  รายได้ของผู้สมัคร ประวัติการชำระที่เคยผ่านมา ตามจริง คำว่า ติดแบล็คลิส หรือ ติดเครดิตบูโร ไม่มีในสารระบบ ของเครดิตบูโร แต่เป็นเพียงคำพูดที่เรามักจะได้ยินกับกลุ่มรับจ้างทวงหนี้ที่มักจะใช้เป็นข้ออ้าง หรือสถาบันการเงินที่ต้องการจะปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อกับเรา 


เครดิตบูโร ติดกี่ปี ถึงจะปลดสถานะออก

ระยะเวลารวมโดยประมาณ 8 ปี นับจากวันที่ค้างชำระเกินกว่า 90 วันนั้นเอง ซึ่งเมื่อครบกำหนด 8 ปี ประวัติค้างชำระหนี้จะถูกลบออกไป ซึ่งข้อมูลบัตรเครดิตจะถูกส่งเป็นรายเดือนจากสถาบันการเงินที่เราติดค้างชำระอยู่ จนกว่าสินเชื่อรายการนั้นจะได้รับการชำระและมีสถานะเป็นปิดบัญชี แต่หากยังไม่มีการปิดบัญชีที่ค้างชำระ ก็ยังจะคงส่งข้อมูลการค้างชำระให้แก่บริษัทข้อมูลเครดิตบูโรเป็นระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ครบ 90 วันในการค้างชำระ และจะเก็บต่อไปอีก 3 ปีนับจากวันที่บริษัทข้อมูลเครดิตบูโรได้รับจากสถาบันการเงินรวม ๆ แล้วเป็น 

สำหรับผู้ที่ติดเครดิตบูโร หรือ ที่เรียกกันติดปากว่าแบล็คลิสต์ หากมีความต้องการที่จะใช้บริการสินเชื่อจะทำอย่างไร 

ปัจจุบันธนาคารได้เปิดโอกาสให้กับผู้ที่มีปัญหาการติดแบล็คลิสต์ หรือ ติดเครดิตบูโร สามารถทำการยื่นขอสินเชื่อได้ เป็นสินเชื่อสำหรับคนที่ติดเครดิตบูโร แต่ปัจจุบันผู้ขอกู้จะต้องมีความสามารถที่จะชำระหนี้ได้ตามปกติ ซึ่งจะต้องมีหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่าผู้กู้นั้นจะสามารถชำระหนี้ที่กู้ได้ และรวมถึงสถาบันการเงินหลายสถาบัน ที่มีบริการเงินด่วนสำหรับผู้ที่ติดการติดแบล็คลิสต์ หรือ ติดเครดิตบูโร ด้วยเช่นกัน

     แต่ทางที่ดีนั้นเพื่อไม่ให้มีการเกิดปัญหาการติดเครดิตบูโร เราควรที่จะมีการวางแผนการบริหารเงินให้ดีและมีระเบียบวินัยเพื่อที่จะได้ไม่ต้องนำเงินในอนาคตมาใช้ และหากจำเป็นจริงๆเราควรพิจารณาความพร้อมและขีดความสามารถในการชำระหนี้ได้เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาการติดแบล็คลิสต์เกิดขึ้นในอนาคต

ส่งข้อความ
ส่งข้อความ
ส่งข้อความ
ส่งข้อความ
บทวิจารณ์ (0)

ไม่มีความคิดเห็นคุณจะเป็นคนแรก